Những trường hợp bị từ chối đăng kiểm khiến chủ xe đứng ngồi không yên
Trong những ngày qua, không ít chủ xe đã mang ô tô đi đăng kiểm và bị từ chối vì những lý do phổ biến như độ đèn, mặt ca-lăng hay vành, lốp không đúng hồ sơ kỹ thuật.
Đăng kiểm ô tô có thể nói là vấn đề nóng nhất và được quan tâm nhất hiện nay. Nguyên nhân là bởi trong thời gian gần đây, Bộ Giao thông vận tải và Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề ra giải pháp xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sai phạm trong công tác đăng kiểm; rà soát lại quy trình, thủ tục, quy định lại chu kỳ đăng kiểm phương tiện… nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động đăng kiểm.
Những lý do phổ biến khiến ô tô "trượt" đăng kiểm
Do đó, trong những ngày gần đây, không ít chủ xe đã không đăng kiểm được cho chiếc ô tô của mình. Trên các diễn đàn và mạng xã hội, nhiều người đã chia sẻ những lý do vì sao xe của mình bị trượt đăng kiểm. Qua đây, có thể thấy những lý do phổ biến nhất khiến xe bị trượt đăng kiểm chính là độ đèn pha, lắp đèn gầm, sử dụng vành, lốp không đúng hồ sơ kỹ thuật và độ mặt ca-lăng.
Trong đó, xe bị trượt đăng kiểm vì độ đèn là nhiều hơn cả. Nhiều người cũng bày tỏ thắc mắc về vấn đề này. Theo một số chủ xe, ô tô của họ là xe đời cũ nên đèn pha nguyên bản bị tối, không đảm bảo khả năng chiếu sáng cũng như an toàn khi tham giao thông. Do đó, họ đã lắp các loại đèn như Bi LED có khả năng chiếu sáng tốt hơn cho xe. Thế nhưng, khi đi đăng kiểm, xe của họ lại bị đánh trượt vì lý do này.
Tuy nhiên, theo chia sẻ của một tài xế có kinh nghiệm, không phải xe cứ độ đèn là không đăng kiểm được. Nếu xe độ đèn bi gầm thì chắc chắn sẽ bị trượt đăng kiểm. Trong khi đó, với đèn chiếu gần (cos) và đèn chiếu xa (far) thì trung tâm đăng kiểm sẽ có máy đo. Máy này sẽ đo độ sáng, độ chụm, độ cao/thấp của luồng sáng. Trong luật đăng kiểm cũng quy định rõ tiêu chuẩn ánh sáng của đèn. Điều quan trọng là chủ xe không được thay đổi hình thức của đèn pha, ví dụ như dùng đèn màu xanh, đỏ, tím vàng,... hay khoét chóa đèn để độ đèn Bi LED.
Ngoài ra, còn có những người sử dụng xe đời cũ tỏ ra lo ngại về vấn đề lốp xe không đúng hồ sơ kỹ thuật. Ví dụ, một chiếc xe Daewoo Matiz Groove có thông số lốp đăng kiểm là 165/60R15. Tuy nhiên, chủ xe không tìm được loại lốp có kích cỡ này để lắp cho xe. Do đó, chủ xe cảm thấy rất hoang mang khi thời điểm xe cần đăng kiểm tới gần.
Bên cạnh đó, còn có những người thắc mắc về việc xe lắp thêm màn hình Android, camera hành trình hay camera lùi thì có được đăng kiểm hay không. Theo đại diện của một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội, ô tô muốn được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm thì cần đáp ứng các tiêu chí đảm bảo an toàn và kỹ thuật cũng như đăng ký kiểu loại của nhà sản xuất. Những thiết bị như màn hình Android, camera hành trình hay camera lùi thường có dòng điện nhỏ, mạch được bảo vệ bằng hệ thống cầu chì nên không có nguy cơ chập, cháy. Do đó, nếu xe lắp thêm các thiết bị này thì vẫn được đăng kiểm như bình thường.
Xuất hiện trào lưu "cho thuê phụ tùng zin"
Ngoài những chia sẻ và thắc mắc về việc đăng kiểm, trên các diễn đàn, nhóm hội chơi xe hiện còn liên tục xuất hiện những bài đăng với nội dung mượn hoặc thuê đồ "zin". Đây cũng là cơ hội kiếm tiền của những người đang sở hữu xe nguyên bản, chưa từng độ lại.
Ví dụ như trường hợp của anh H.N., người đang sở hữu một chiếc xe bán tải Ford Ranger nguyên bản. Anh N. cho thuê cản trước/sau, bệ bước và pô "zin" của xe Ford Ranger với giá 5 triệu đồng/1 lượt thuê cho mỗi món. Nếu ai thiếu 3 món này thì sẽ phải bỏ ra số tiền 15 triệu đồng. Tiếp đến là đèn trước/sau có giá thuê 10 triệu đồng/1 lượt và đắt nhất là 4 lốp theo xe có giá thuê 15 triệu đồng/1 lượt. Nếu ai thiếu tất cả món phụ kiện kể trên, số tiền thuê sẽ lên đến hơn 40 triệu đồng.
Anh N. cũng lưu ý rằng chi phí kể trên chưa bao gồm tiền lắp đặt. Anh cũng không đồng ý xé lẻ từng món và yêu cầu người thuê phải lập tức tháo đồ ra, không được chạy ra đường sau khi đăng kiểm xong. Với tâm lý sợ bị phạt vì quá hạn đăng kiểm cũng như không có xe đi vào dịp Tết, các chủ xe sở hữu xe độ sẵn sàng chi số tiền không nhỏ để thuê đồ "zin".
Theo quy định tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung từ Nghị định 100/2019/NĐ-CP, với lỗi "Điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn" (kể cả rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc), chủ xe sẽ bị phạt từ 3 - 4 triệu đồng nếu quá hạn đăng kiểm dưới 1 tháng và từ 4 - 6 triệu đồng nếu quá hạn đăng kiểm từ 1 tháng trở lên. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện vi phạm lỗi trên còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng và có thể bị tạm giữ phương tiện không quá 7 ngày kể từ ngày ra quyết định xử phạt hành chính.
Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong năm 2023, hoạt động đăng kiểm sẽ tiếp tục được siết chặt. Trước đó, cơ quan này đã thành lập Tổ công tác về tăng cường công tác quản lý Nhà nước; kiểm tra, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới.
(Nguồn: tinxe.vn)
xe mới về
-
Mitsubishi Xpander 1.5 MT
490 Triệu
-
Mitsubishi Triton 4x2 AT Mivec Premium
495 Triệu
-
Ford Ranger Wildtrak 3.2L 4x4 AT
600 Triệu
-
Mitsubishi Triton 4x2 AT Mivec
525 Triệu
-
Ford Everest Titanium 2.0L 4x2 AT
1 Tỷ 245 Triệu
-
Hyundai Accent 1.4 AT Đặc Biệt
455 Triệu
tin khác
- Sau Innova, có thể đến lượt Toyota Veloz Hybrid sẽ được tung ra thị trường
- Những ô tô được hỗ trợ lệ phí trước bạ dịp cuối năm 2022
- Những mẫu SUV thuộc phân khúc hạng C ăn khách nhất năm 2022
- Kinh nghiệm chăm sóc ô tô vào mùa đông
- Những mẫu ôtô nhỏ gọn phù hợp với nhu cầu của chị em phụ nữ.
- Hyundai giảm giá bộ đôi xe Accent và Creta tri ân khách hàng đón tết
- Quá nhiều lựa chọn cho người Việt khi mua ô tô với mức giá tài chính từ 500 đến 700 triệu đồng
- Ba mẫu xe SUV phổ thông dành cho gia đình năm 2022
- Biểu đồ doanh số xe cỡ A tháng 10/2022
- Lần đầu tiên doanh số Mazda6 đứng vị trí thứ nhất phân khúc sedan cỡ D, E trong năm 2022