trang chủ tin tức xe Thị trường ô tô

Ford Ranger bỏ xa các đối thủ trên đường đua doanh số

Năm 2023, Ford Ranger bán ra 16.085 xe, đứng thứ 4 trong top những dòng xe bán chạy nhất Việt Nam, bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc xe bán tải.

Thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2023 gặp vô vàn khó khăn, mức tiêu thụ giảm mạnh so với năm 2022. Phân khúc xe bán tải cũng không ngoại lệ khi tổng doanh số bán ra đều không đạt kỳ vọng, ngoại trừ Ford Ranger.

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2023 với doanh số đạt 16.085 xe, nếu so với năm 2022 đạt 16.227 chiếc thì Ford Ranger chỉ giảm nhẹ 362 chiếc. Trong bối cảnh thị trường ô tô cả năm 2023 giảm gần 30% thì mức giảm như trên được xem là thành công ngoài mong đợi.

Theo nhận định, sức tiêu thụ của Ranger chỉ giảm nhẹ so với năm ngoái xuất phát từ hai nguyên nhân chính. Trong dó, việc nâng cấp lên thế hệ mới vào tháng 8/2022 kèm nhiều trang bị hấp dẫn khiến Ranger vẫn nhận được sự tin tưởng và ủng hộ của đông đảo khách hàng.

Phần nữa, trong khi các xe pick-up ở Việt Nam đều là nhập khẩu nguyên chiếc thì Ford Ranger thì lại được lắp ráp trong nước (ngoại trừ phiên bản Raptor là nhập khẩu Thái Lan). Việc được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đã tạo lợi thế đáng kể cho mẫu xe này. Ước tính người dùng có thể tiết kiệm lên đến 35 triệu đồng nhờ chính sách này.

Ngoài ra, việc các đại lý và nhà phân phối cũng đưa ra nhiều các chương trình ưu đãi kèm quà tặng cũng tăng thêm sự cạnh tranh so với các đối thủ.

Ford Ranger năm 2023 bán ra 16.085 chiếc, bó xa các đối thủ phía sau một khoảng cách rất lớn.

Ford Ranger năm 2023 bán ra 16.085 chiếc, bó xa các đối thủ phía sau một khoảng cách rất lớn.

Trong tháng 12/2023, theo ghi nhận thực tế tại một số showroom, phiên bản Wildtrak cao cấp của Ranger có mức ưu đãi lên đến gần 70 triệu đồng. Qua đó đưa giá bán thực tế hạ xuống còn hơn 900 triệu đồng.

Ở vị trí thứ 2 trong phân khúc bán tải năm 2023 thuộc về Mitsubishi Triton với doanh số bán ra cả năm đạt 2.572 xe. So với 4.581 chiếc được bán ra thì năm 2023 suy giảm gần một nửa.

Đứng thứ hạng 3 thuộc về Mazda BT-50 với doanh số lũy kế cả năm đạt 812 xe. Đây cũng là sản phẩm duy nhất trong phân khúc bán tải ghi nhận sức tiêu thụ tăng trưởng dương (năm 2022 đạt 717 xe). Tuy vẫn chưa thể đáp ứng được như kỳ vọng nhưng nếu xét trên phương diện doanh số thì BT-50 cũng rất đáng được ghi nhận trong một năm mà toàn bộ bức tranh thị trường ô tô vô cùng ảm đạm.

Isuzu D-Max tụt xuống vị trí thứ 4 với tổng doanh số năm chỉ đạt 519 chiếc. Ở tháng 12, tháng cuối cùng của năm 2023, doanh số của mẫu xe bán tải này cũng đạt 47 xe. So với lũy kế năm 2022 đạt 757 xe thì năm 2023 cũng có thể xem là một năm đáng thất vọng của dòng xe đến từ thương hiệu này.

Nguyên nhân đến từ việc trang bị trên xe thua kém đối thủ, thiết kế đơn giản đến động cơ ít lựa chọn khiến cho D-Max kém sức hút với người tiêu dùng Việt.

Đứng cuối cùng trong những dòng xe bán tải tại Việt Nam, doanh số của Toyota Hilux chỉ khiêm tốn với 134 chiếc. Hilux từng là sản phẩm bán chạy chỉ sau Ranger trong năm 2021, nhưng đã tạm ngừng kinh doanh vào năm 2022. Đến cuối tháng 3/2023, mẫu xe này được Toyota Việt Nam phân phối trở lại nhưng chỉ có 1 phiên bản.

Với quá ít sự lựa chọn khi Hilux chỉ có duy nhất 1 phiên bản, cùng với giá bán lẻ đề xuất tăng gần 180 triệu đồng lên mức 852 triệu đồng chính là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến kết quả "bết bát" hiện tại của dòng pick-up nhà Toyota.

Toyota Hilux 2023 có giá bán cao, đồng thời chỉ có duy nhất 1 phiên bản lựa chọn chính là nguyên nhân được giải thích cho doanh số bán ra bết bát nhất phân khúc.

Năm 2023 chứng kiến nhiều sự biến động ô tô bán tải tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, vượt qua nhiều thách thức Ford Ranger vẫn khẳng định vị trí "độc tôn" của mình trong lòng người tiêu dùng Việt với doanh số bán ra đáng ghi nhận.

(Nguồn:  https://xe.baogiaothong.vn/ford-ranger-vo-doi-tren-duong-dua-doanh-so-192240115154409705.htm )