trang chủ tin tức xe Kinh nghiệm

Kinh nghiệm làm mát động cơ khi xe chạy quá lâu

Dừng lái xe, kiểm tra chất làm mát thậm chí gọi kéo xe là những việc bạn cần làm nếu xe có động cơ quá nóng.

Hơi nước, mùi lạ và đồng hồ đo nhiệt độ của xe tăng cao đều là dấu hiệu của động cơ quá nóng, khi đó khi bạn đang lái xe thì cần phải làm những việc sau.

Đây là những việc cần làm nếu xe có động cơ quá nóng.jpg
Dừng lái xe, kiểm tra chất làm mát thậm chí gọi kéo xe là những việc bạn cần làm nếu xe có động cơ quá nóng. Ảnh: Motorbiscuit.

Dừng lái xe

Bước quan trọng nhất là ngừng vận hành xe. Nếu bạn tiếp tục lái xe ở nhiệt độ động cơ cao hơn mức có thể gây ra nhiều thiệt hại hơn vấn đề ban đầu. Điều này là do xe của bạn được thiết kế để hoạt động ở nhiệt độ tối ưu và được kiểm soát.

Nếu động cơ quá nóng, các miếng đệm và vòng đệm sẽ bị rách, nhựa và kim loại sẽ bị cong vênh. Chẳng hạn, xe có thể chỉ rò rỉ chất làm mát đơn giản từ một ống cao su nhỏ sang việc sửa chữa hoặc thay thế động cơ cực kỳ tốn kém.

Nếu các bộ phận bên trong bị hỏng do nhiệt độ quá cao sẽ phải gánh chịu một hóa đơn sửa chữa khổng lồ hoặc tệ nhất là phải tìm một chiếc xe mới.

Gọi xe kéo

Nếu bạn không cảm thấy tự tin khi xem xét vấn đề động cơ quá nóng thì hãy gọi xe kéo và nhớ ở trong vùng an toàn trong lúc chờ đợi.

Kiểm tra chất làm mát của xe

Khi động cơ quá nóng thì trên thực tế, có quá nhiều thành phần gây ra cần thể xử lý. Chất làm mát hoặc chất chống đông giúp động cơ của bạn duy trì nhiệt độ vận hành tối ưu.

Vì đây là một hệ thống khép kín - nghĩa là chất làm mát tuần hoàn xung quanh và bên trong động cơ của xe nhiều lần nên chất làm mát ở mức thấp và gây ra hiện tượng quá nhiệt.

Bạn bật mui xe và kiểm tra bình chứa chất làm mát. Bình chứa chất làm mát phải được dán nhãn và có thể có biểu tượng “nước gợn sóng” trên đó. Nếu nó thấp hoặc khô, bạn có thể bị rò rỉ hoặc áp suất hệ thống cao có thể gây thất thoát chất lỏng.

 

Một cách khác để kiểm tra chất làm mát là ở phía trên bộ tản nhiệt. Có một cái nắp kim loại nhỏ ở đó và chỉ cần tháo nắp là kiểm tra được. Nếu chất làm mát ở mức thấp, bạn có thể đổ đầy theo thông số kỹ thuật. Cần có vạch điền tối thiểu và tối đa trên thùng nhựa.

Nếu bạn không có chất làm mát thì có thể tạm thời sử dụng nước thường. Sau khi đổ chất làm mát quan sát xung quanh xem có bị rò rỉ. Nếu chất lỏng đổ xuống đất ngay lập tức, hãy kiểm tra xem các ống mềm có bị rời ra hoặc bị tách ra không.

Đừng lái xe nếu bạn không thể phát hiện và khắc phục một vấn đề rõ ràng. Lái xe trong tình trạng như vậy sẽ nhanh chóng gây ra hiện tượng quá nhiệt và sự cố không mong muốn xảy ra.

Hãy nhớ rằng động cơ quá nóng và chất làm mát thấp không bao giờ là tình trạng bình thường của xe và phải được giải quyết, nếu không bạn sẽ có nguy cơ hư hỏng động cơ nghiêm trọng.

(Nguồn: https://plo.vn/day-la-nhung-viec-can-lam-neu-xe-co-dong-co-qua-nong-post795495.html )