trang chủ tin tức xe Tư vấn ô tô

Xe lai, xe điện sẽ được giảm thuế?

Bộ Tài chính đề xuất cần có chính sách ưu đãi thuế, quy định rõ loại xe ô tô thân thiện môi trường để khuyến khích sản xuất.

Theo Bộ Tài Chính, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) hiện hành quy định xe ô tô xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỉ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng áp dụng thuế suất thuế TTĐB bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại (quy định tại các điểm 4a, 4b, 4c và 4d của Biểu thuế quy định).

Thuế tiêu thụ đặc biệt trên xe ô tô điện và Hybrid có thêm đề xuất giảm - 1

Bộ này cho biết, cần sửa đổi bổ sung quy định rõ loại xe kết hợp xăng-điện là loại nạp điện bằng hệ thống sạc điện riêng (plug-in hybrid). Đối với xe ô tô thân thiện môi trường, ngoài xe chạy xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, xe điện, còn có các loại xe sử dụng khí thiên nhiên cần có chính sách ưu đãi thuế để khuyến khích sản xuất.

Tuy nhiên, việc xác định tỉ trọng xăng/số năng lượng sử dụng lại chưa có quy định cụ thể. Điều này dẫn tới các loại xe hybrid như HEV và PHEV vẫn đang chịu mức thuế TTĐB 15% cũng như lệ phí trước bạ 10 - 12% như xe chạy xăng, dầu thông thường.

Về các ưu đãi thuế hiện nay, chỉ có xe ô tô chở người dưới 24 chỗ thuần điện được giảm thuế TTĐB với mức thuế suất là 1-3% áp dụng từ 1-3-2022. Cụ thể, xe ô tô điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi chịu mức 3%; xe từ 10 - 16 chỗ ngồi và bán tải chịu mức 2%; và xe từ 16 - 24 chỗ ngồi ở mức 1%.

Từ ngày 1-3-2027, mức này sẽ nâng lên 4 - 11% tùy theo chỗ ngồi. Cụ thể, thuế TTĐB ô tô điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi sẽ lên 11%; xe từ 10 - 16 chỗ ngồi và bán tải ở mức 7%; xe từ 16 - 24 chỗ ngồi lên mức 4%.

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cũng đề xuất nhiều chính sách nhằm kích cầu thị trường ô tô trong giai đoạn hiện nay. Trong đó, ông Đồng cho rằng, chính sách không chỉ dành riêng cho ô tô điện, xe lai mà ngay cả đối với xe xăng cũng cần được kích cầu. . “Nhà nước nên có chính sách giảm phí đường bộ 5 năm, giảm lệ phí trước bạ 50-100%. Việt Nam cũng nên kéo dài thời gian kiểm định hơn để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vì ở nước ngoài người ta 2-3 năm mới đi kiểm định một lần”- ông Đồng cho hay.

Trước đó, vào hồi tháng 8-2022, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cũng đã có kiến nghị lên Chính phủ về thuế TTĐB và lệ phí trước bạ đối với xe hybrid bao gồm HEV và PHEV trước khi chuyển đổi lên xe điện hoàn toàn.

(Nguồn: https://www.24h.com.vn/o-to/thue-tieu-thu-dac-biet-tren-xe-o-to-dien-va-hybrid-co-them-de-xuat-giam-c747a1446115.html )